UBND QUẬN BÌNH THẠNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH THẠNH MỸ TÂY Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Số: 30 / KH-TMT Bình Thạnh, ngày 17 tháng 9 năm 2019
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
Năm học : 2019 – 2020
I. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ vào Kế hoạch công tác giáo dục Tiểu học và căn cứ vào Hướng dẫn chuyên môn cấp Tiểu học năm học 2019 – 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh;
- Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2019-2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh, căn cứ vào công văn số 261/GDĐT ngày 29/8/2019 về Hướng dẫn chuyên môn Tiểu học năm học 2019-2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 với những mặt đã làm được và chưa làm được và tình hình thực tế của trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây năm học 2019 - 2020;
Bộ phận chuyên môn trường Thạnh Mỹ Tây lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
A. Nhân sự :
- BGH: 2 (Nữ: 2 )
- GVCN: 21 (Nữ: 19)
- GVTD: 1 (Chuyên trách)
- GV Âm nhạc: 2 (1 không chuyên, Nữ: 2)
- GV Mĩ thuật: 2 (1 không chuyên, Nữ: 2)
- GV Tiếng Anh: 4 (Nữ: 2)
- Tổng phụ trách Đội TNTP: 1 (đang theo học lớp GVTH ĐHSP.TP.HCM)
- Phụ trách TVTB: 1 (Nữ: 1)
- Phụ trách Giáo vụ: 1 (Nữ: 1)
B. Học sinh:
KHỐI
|
SỐ LỚP
|
SỐ HỌC SINH
|
T.số
|
B.trú
|
1 buổi
|
T.số
|
B.trú
|
1 buổi
|
2 buổi
|
1
|
4
|
4
|
0
|
163
|
146
|
0
|
163
|
2
|
5
|
5
|
0
|
200
|
186
|
0
|
200
|
3
|
4
|
4
|
0
|
173
|
169
|
0
|
173
|
4
|
3
|
3
|
0
|
119
|
113
|
0
|
119
|
5
|
5
|
4
|
1
|
191
|
160
|
30
|
161
|
Trường
|
21
|
20
|
1
|
846
|
774
|
30
|
846
|
C. Thuận lợi & Khó khăn :
1/. Thuận lợi :
-Trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Phòng Giáo dục, của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của Phụ huynh học sinh.
- Đội ngũ CB-GV-CNV đủ theo nhu cầu. Giáo viên nhiệt tình, nêu cao được tinh thần trách nhiệm, 100% giáo viên đạt chuẩn sư phạm
- Học sinh có ý thức chấp hành tốt nội quy, nề nếp kỷ luật được ổn định ngay từ đầu năm học.
- Được sự quan tâm hỗ trợ của Hiệu trưởng trong công tác dạy và học và các hoạt động chuyên môn. - Trường đạt Tiên Tiên Xuất Sắc 15 năm liền. Đạt Bằng khen của Bộ Gíao dục và Đào tạo năm 2010, Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ năm 2012, Giấy Chứng Nhận kiểm định chất Lượng Giáo Dục cấp độ 1(6/8/2014), Bằng khen của UBND Thành phố năm học 2016-2017, Tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố năm học 2017-2018, Tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố năm học 2018-2019, Bằng khen của UBND Thành phố năm học 2018-2019.
2/. Khó khăn:
- Địa bàn trường đóng thuộc dân cư lao động nghèo, một số PHHS chưa quan tâm chăm sóc, giáo dục con em mình, không hỗ trợ nhà trường, khoán trắng cho nhà trường trong việc dạy dỗ HS.
- Số HS đầu vào lớp 1 năm học 2019 - 2020 có một số em cá biệt về trí tuệ, tâm lý.
- Trường thiếu phòng ốc nên không có phòng chức năng, thực hành để phục vụ tốt cho nhu cầu giảng dạy môn nghệ thuật...
- Sân trường nhỏ, bao quanh là các lớp học, khi thực hiện các hoạt động tập thể cũng như các tiết dạy thể dục gây náo động, ồn ào có phần nào ảnh hưởng đến giờ dạy của giáo viên đang đứng lớp.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Giáo dục Tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh tập trung tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng toàn diện, tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT; tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội. Xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề.”Với phương châm hành động “Phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.
Ngoài những nhiệm vụ chủ yếu trên, Giáo dục Tiểu học cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục: Thực hiện đúng kế hoạch giáo dục. Tiếp tục thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học; Tiếp tục phát huy và thực hiện tốt cổng thông tin điện tử, luôn vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Bảo đảm các điều kiện dạy học ngoại ngữ, tin học theo chương trình mới của Bộ GD&ĐT và Quyết định của UBND Thành phố.
3. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học:
Thực hiện đúng Chương trình, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung điều chỉnh. Giáo viên chú ý thực hiện công văn 896/BGD&ĐT-GDTH ngày 13 tháng 02 năm 2006 V/v Hướng dẫn Điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học và công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 V/v Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm tải, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh; vận dụng linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp giáo dục với mục đích hình thành, phát triển năng lực học sinh. Giáo viên phải cải tiến không ngừng PPDH và giúp học sinh cải tiến phương pháp học.
Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục, khuyến khích xây dựng tủ sách lớp học. Đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, phương pháp dạy học Mĩ thuật mới, ứng dụng công nghệ thông tin….một cách phù hợp, hiệu quả. Thực hiện tốt mô hình “ thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc, việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo đúng quy định. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Tiếp tục triển khai mô hình tự làm ĐDDH.
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục:
Phát triển đội ngũ, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tích cực đổi mới công tác quản lí giáo dục, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, “ba công khai”, kiểm định chất lượng. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, tăng cường việc soạn giảng và thực hiện giảng dạy với bảng tương tác. Tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử Giảm thiểu các hoạt động hành chính, hồ sơ sổ sách, báo cáo các loại thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo
5. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn:
Tiếp tục tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên lập và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân, tổ chức việc dạy học, giáo dục cho các học sinh khuyết tật học hòa nhập.
6. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học:
Duy trì vững chắc và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo học sinh đi học đúng độ tuổi.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục Tiểu học:
Từng bước nâng cao giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với giáo dục ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
Để hoàn thành tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, nhà trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Đối với Ban giám hiệu:
- Ngay đầu năm học có kế hoạch bố trí phân công phân nhiệm giáo viên một cách hợp lý, phù hợp với tình hình của nhà trường sao cho đảm bảo yêu cầu từng khối lớp.
- Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình theo văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng năm học 2019 -2020, dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình; đẩy mạnh đổi mới phương pháp và các kỹ thuật dạy học, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chương trình theo hướng dẫn giảm tải (công văn 896/BGD&ĐT-GDTH, công văn 5842/BGDĐT-VP)
- Tiếp tục triển khai chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.”
- Sinh hoạt chuyên môn hàng tháng trong Hội đồng giáo viên, trong sinh hoạt chuyên môn Ban Giáo vụ nhằm rút kinh nghiệm việc thực hiện ngày càng tốt hơn.
- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, có trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo thói quen phê và tự phê để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp, chú trọng việc soạn và giảng dạy theo hướng cá thể, dạy học theo dự án, dạy học ngoài trời, ngoại khóa, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm, quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Động viên, khuyến khích phát huy tập thể giáo viên tăng cường việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy nhất là việc sử dụng bảng tương tác.
- Coi trọng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, hướng dẫn tổ khối thống nhất bàn bạc sâu về nội dung, phương pháp giảng dạy cho hợp lý và có hiệu quả. Chú ý đẩy mạnh việc phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm thông tin để nâng cao chất lượng học tập và giúp cho học sinh có điều kiện tự quản trong hoạt động nhóm.
- Thực hiện tốt các chuyên đề của Phòng, của Trường như: Thao giảng, dự giờ, thăm lớp giúp giáo viên nâng cao tay nghề, thực hiện theo nội dung chương trình của Bộ, Sở và Phòng giáo dục năm học 2019 -2020. Thúc đẩy tối đa việc chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục hiệu quả, nâng cao tay nghề giáo viên.
- Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra theo hướng tích cực, kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy thông qua sản phẩm của học sinh (tập vở, bài kiểm tra thực tế,…) bằng nhận xét theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự phấn khởi trong tập thể để có sự hào hứng tham gia các hội thi, thi đua dạy tốt. Qua đó phát hiện nhân tố tích cực, có biện pháp nhân rộng.
2. Đối với tổ khối chuyên môn:
- Thực hiện tốt thông tin hai chiều, đảm bảo chế độ báo cáo, thống kê theo yêu cầu định kỳ. Phát huy vai trò của tổ trưởng chuyên môn, giúp các thành viên trong tổ tham gia sinh hoạt chuyên môn có chất lượng.
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn đúng theo lịch thời gian đăng ký. Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn cần đi sâu, bàn về vướng mắc chuyên môn, chuyên đề, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh…Tạo cơ hội để mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Sinh hoạt học tập để quán triệt những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, làm việc theo nghị quyết. Xây dựng từng kế hoạch làm việc chặt chẽ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Rút kinh nghiệm sâu sát sau các kỳ kiểm tra để kiểm tra và đánh giá hoạt động dạy - học, để khắc phục, điều chỉnh và phát huy.
- Xây dựng sinh hoạt chuyên đề khi có khó khăn trong công tác giảng dạy. Đăng ký tiết dạy tốt, thăm lớp dự giờ, rút kinh nghiệm sau mỗi chuyên đề.
- Có kế hoạch thi đua đạt phong trào VSCĐ; thi làm ĐDDH ở trong khối, từng giáo viên.
- Thực hiện hồ sơ sổ sách, công tác về chuyên môn tốt, chất lượng, tránh hình thức, đảm bảo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đẩy mạnh việc dạy học cá thể.
3. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Thực hiện và áp dụng đúng tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Áp dụng có sáng tạo phương pháp giảng dạy, làm và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả, giảng dạy với tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát huy kỹ năng thực hành, phát huy những suy nghĩ độc lập sáng tạo, năng động. Tránh giảng dạy hình thức đối phó.
- Tham gia sinh hoạt tổ khối tích cực, đóng góp xây dựng biện pháp hữu hiệu cho hoạt động tổ khối. Lên lớp có giáo án, đồ dùng dạy học phù hợp, sử dụng khoa học.
- Không ngừng nâng cao lý tưởng nghề nghiệp với tinh thần trách nhiệm và ý thức cầu tiến. Tích cực chủ động tự học, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, mạnh dạn, sáng tạo trong quá trình giảng dạy.
- Phối hợp và chấp hành tốt những phong trào thi đua, kế hoạch, nghị quyết nhà trường, khối chuyên môn.
- Nghiên cứu kỹ chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên, đảm bảo nắm vững chuẩn kiến thức cần truyền đạt cho từng đối tượng học sinh của từng môn, bài, chương. Thực hiện tốt việc giảm tải (công văn 896/BGD&ĐT-GDTH và công văn 5842/BGDĐT-VP)
- Đầu tư nghiên cứu soạn giáo án; giáo án mới và soạn có bổ sung theo hướng dạy cá thể, phù hợp với trình độ của lớp, từng nhóm đối tượng học sinh, để tránh trường hợp học sinh được cung cấp kiến thức quá tải do lượng kiến thức vượt chuẩn so với trình độ.
- Đăng ký tiết tốt, học tập kinh nghiệm qua dự giờ, chuyên đề để nâng cao tay nghề chuyên môn cũng như nghiệp vụ của giáo viên.Tham gia đầy đủ các hội thi do Trường, Phòng giáo dục, Sở giáo dục tổ chức.
- Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu và đẩy mạnh phong trào rèn chữ giữ vở cho từng học sinh trong lớp.
- Theo sát từng học sinh, có lời nhận xét chính xác, sâu sắc, tích cực nhưng thân thiện để điều chỉnh kịp thời thái độ cũng như tinh thần học tập của học sinh qua các phương tiện trao đổi với phụ huynh, với học sinh.
Hồ sơ sổ sách của giáo viên:
@ Sổ chủ nhiệm: Thực hiện theo mẫu sổ, có kế hoạch chủ nhiệm rõ ràng, cụ thể và phù hợp với tình hình lớp.
@ Kế hoạch bài học (giáo án): Khi lên lớp giáo viên phải có giáo án, giáo viên vẫn dạy khối cũ thì không cần phải soạn giáo án mới mà soạn giáo án bổ sung, giáo viên mới và giáo viên chuyển khối phải soạn giáo án mới. (Giáo án có rút kinh nghiệm sau tiết dạy, kể cả giáo án bổ sung, lưu ý nội dung giảm tải). Việc sử dụng giáo án căn cứ vào hướng dẫn số 2855 của Sở Giáo dục.
@ Sổ theo dõi:
- Giáo viên cập nhật Sổ theo dõi nhận xét thường xuyên theo thông tư 22 các mục bắt buộc là 3.1, 3.5 và 3.7. Cuối năm học có mục 4.3: Quản lý khen thưởng.
- Riêng mục 3.3 Khen thưởng đột xuất: Những học sinh đạt giải cấp Quận trở nên thì chọn khen thưởng cấp trên còn những học sinh đạt giải của trường thì chọn khen thưởng đột xuất.
@ Sổ liên lạc và Sổ dự giờ:
- Sổ liên lạc: Thực hiện theo sự chỉ đạo của nhà trường.
- Sổ dự giờ: Khi đi dự giờ giáo viên cần phải ghi chép đầy đủ vào phiếu để làm tư liệu, giáo viên có thể lưu trữ bằng phiếu rời.
4. Đối với giáo viên bộ môn :
- Thực hiện và áp dụng đúng tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Có mặt ở trường theo thời gian quy định.
- Thực hiện giảng dạy theo phân công các môn Thể dục; Mĩ thuật; Âm nhạc, Anh văn. Nghiên cứu biện pháp, nội dung giảng dạy các bộ môn được phân công.
- Đổi mới phương pháp, giúp từng đối tượng học sinh tiếp nhận kiến thức và hình thành kỹ năng phù hợp.
- Lên lớp phải có kế hoạch giảng dạy, dạy đúng kiến thức, nhận xét bài thực hành của học sinh theo hướng tích cực, nhằm động viên các em hứng thú học tập.
- Đảm bảo thực hiện tốt theo hướng dẫn việc giảm tải công văn 896/BGD&ĐT-GDTH và công văn 5842/BGDĐT-VP)
- Phụ trách các phong trào thi đua của học sinh theo bộ môn được phân công, cùng sinh hoạt chuyên môn với Tổ khối.
5.Việc học của trò:
a. Nhiệm vụ cụ thể:
- Lên lớp phải chuẩn bị bài (theo vở báo bài), nghiên cứu độc lập, học bài và làm bài nhà đầy đủ (đối với học sinh học một buổi)
- Học tập và thực hiện đúng nội quy học sinh đã thống nhất và quy định.
- Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có phép và hoàn thành đầy đủ bài thiếu với sự giúp đỡ của GVCN (cả kiến thức lẫn kỹ năng).
- Trong lớp phải chú ý nghe giảng, phát huy sự năng động sáng tạo, tìm tòi và khám phá, tự tin trong trao đổi, kiên trì trong học tập, phải thực hành được sau khi tiếp nhận kiến thức.
- Trung thực trong học tập, có phương pháp học tập đúng đắn có thái độ cầu tiến, giúp đỡ bạn bè. Tham gia tốt các phong trào thi đua về học tập cũng như Đội. Có ý thức rèn chữ giữ vở, vệ sinh cá nhân.
- Bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, không xả rác bừa bãi, có ý thức phân loại rác. Thực hiện tốt văn hóa xếp hàng, thực hiện tốt trật tự ATGT.
- Thi đua học tập tốt và thực hiện tốt việc học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- Tham gia các hội thi được tổ chức ở lớp, trường, Quận, Thành phố.
b. Biện pháp:
* Thông qua hoạt động nội khóa:
- Tham gia đủ và tích cực, hiệu quả các hội thi.
- Giáo dục theo nhóm đối tượng học sinh tùy theo mức độ để tiếp nhận kiến thức và rèn kỹ năng, nhưng phải nỗ lực, tự tin để tiến bộ.
- Xây dựng đôi bạn học tập, tham gia tích cực các hoạt động học tập trên lớp theo nhóm, cá nhân, cả lớp.
- Học đi đôi với hành, rèn luyện hành vi đạo đức, kỹ năng sống trong học tập ở mọi tiết.
* Thông qua hoạt động ngoại khóa:
- Qua gia đình, địa phương: Thực hiện tốt những chuẩn mực hành vi đã học ở trường, thực hiện những kỹ năng đã được rèn luyện (rèn luyện kỹ năng sống).
- Qua hoạt động Đội: Tham gia đủ các hội thi, hoạt động, phong trào của Đội.
- Tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia, chơi các trò chơi dân gian ở sân trường và các buổi sinh hoạt ngoại khoá.
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa, tạo mối giao tiếp rèn luyện sự thân thiện với môi trường xung quanh, rèn luyện sự tự tin, năng động để trở thành những học sinh có đầy đủ những kỹ năng sống phù hợp.
6. Công tác Quản lý chuyên môn:
a. Nhiệm vụ cụ thể:
- Chỉ đạo giáo viên chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Tiếp tục triển khai phong trào xây dựng “Trường học thân thiện,văn minh, học sinh tích cực”.
- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp, sử dụng các kỹ thuật, tổ chức các hoạt động trong giờ dạy đạt hiệu quả như “Phương pháp bàn tay nặn bột” trong môn Khoa học và TNXH, vận dụng phối hợp bảng tương tác và PP BTNB, chú trọng việc soạn và giảng dạy cá thể.
Qua đó giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học của nhà trường trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực của học sinh. Giáo viên các lớp bán trú giảng dạy sâu sát có chất lượng buổi thứ hai.
- Triển khai các văn bản chỉ đạo, học tập thông suốt các văn bản hướng dẫn về thực hiện chương trình, đánh giá, kế hoạch năm học của Bộ, Sở, Phòng, trường.
- Lập bảng theo dõi chất lượng học tập tiến bộ của từng học sinh cá biệt và yếu kém, coi trọng công tác giúp đỡ, phụ đạo các em có khó khăn trong học tập. Tổ chức phụ đạo học sinh ngay từ đầu năm, chú ý học sinh cuối cấp.
- Đẩy mạnh và tạo mọi điều kiện cho hoạt động tổ khối chuyên môn. Soạn giảng, xây dựng chuyên đề theo tình hình thực tế và theo chuyên đề Phòng - Sở tổ chức.
- Đổi mới việc thăm lớp dự giờ; việc thăm lớp, dự giờ nhằm mục đích giúp đỡ, trao đổi để nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên, nhằm tạo sự tự tin của giáo viên, giúp giáo viên tự tin sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong giảng dạy.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giáo viên và học sinh.
- Phối hợp với bộ phận bảo mẫu theo chuyên đề hướng dẫn thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
b. Biện pháp thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch chuyên môn chặt chẽ, cụ thể và kế hoạch được triển khai đến toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường.
- Việc dự giờ, thăm lớp được thực hiện với tất cả giáo viên trong nhà trường,
- Nhấn mạnh hai nhiệm vụ của giáo viên là dạy chữ và dạy người, coi trọng việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh.
- Theo dõi chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của từng lớp, đặc biệt sự tiến bộ của từng học sinh trung bình, yếu, kém. Từ đó rút kinh nghiệm và củng cố công tác phụ đạo.
- Theo dõi và giúp đỡ kịp thời qua việc cùng tham dự thường xuyên hoạt động tổ chuyên môn. Qua đó, có kế hoạch thực hiện chuyên đề theo nhu cầu thực tế.
- Phát động các hội thi, có kế hoạch định hướng để đạt kết quả cao trong các hội thi; từ hội thi các giáo viên có điều kiện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
7. Tham gia các hội thi được tổ chức:
@ Đối với giáo viên :
- Hội thi giáo viên giỏi cấp trường.
- Hội thi Giáo viên giỏi cấp Quận, cấp TP (nếu có).
- Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
- Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận.
- Hội thi làm đồ dùng dạy học.
- Tham gia các hội thi theo phong trào được tổ chức.
@ Đối với học sinh :
- Tham gia dự thi “Giải Lê Quý Đôn” trên báo Nhi Đồng.
- Tham gia ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” .
- Tham gia thi Toefl Primary của Sở GD &ĐT.
- Tham gia Hội thi Tài năng Tiếng Anh.
- Tham gia thi Tin học IC3 Spark.
- Tham gia “ Nét vẽ xanh”.
- Tham gia “Hội khỏe Phù Đổng”.
- Các Hội thi khác theo phong trào.
* CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1. Giáo viên
- Giáo viên lên lớp có giáo án chất lượng : 100% GV
- Nghiêm túc trong giờ dạy, trong các buổi họp, sinh hoạt CM: 100% GV
- Kiểm tra chuyên môn GV: 100 %
- Soạn và dạy bằng giáo án điện tử, giáo án tương tác: 1tiết/GV/1tháng
- Xếp loại Học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyên đạo đức tốt: 70 %
- Xếp loại Học sinh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện : 30%
- Chiến sĩ thi đua cấp Quận: 6 người
- Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố: 1 người
- Tham gia các phong trào do PGD, trường phát động : 100 %
2. Học sinh:
- Xếp loại hạnh kiểm: 100 % Thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ HS
- Học Sinh hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 30%
- Học sinh có thành tích tiến bộ về một mặt: 60%
- Học sinh lưu ban : < 1 %
- Học sinh lên thẳng: 99 %
- Hoàn thành chương trình Tiểu học: 100 %
- Lớp đạt VSCĐ cấp Trường: 1lớp
- Học sinh đạt VSCĐ cấp Trường: 20 em
- Học sinh đạt VSCĐ cấp quận: 1 em
- Cháu Ngoan Bác Hồ: 85 %
Trên đây là toàn bộ kế hoạch công tác chuyên môn năm học 2019 – 2020, tập thể sư phạm nhà trường và học sinh cùng nhau đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn quyết tâm “Dạy tốt, học tốt” để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học./.
Nơi nhận: PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Hiệu trưởng;
- Các GVCN:
- Lưu: VT
Hoàng Thị Tươi