UBND QUẬN BÌNH THẠNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH THẠNH MỸ TÂY Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

Số :
87 / KH-TMT Bình Thạnh , ngày 16 tháng 3 năm 2016
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
Giai đoạn 2016 –
2020
Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản ,toàn
diện giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh :
+Giáo dục và đào
tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu
tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.
+Đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp
thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ
chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục-đào tạo
và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới
ở tất cả các bậc học, ngành học
+Trong quá trình
đổi mới, cần kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố mới,
tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới; kiên quyết chấn chỉnh
những nhận thức, việc làm lệch lạc.
+ Đổi mới phải
bảo đảm tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn, phù hợp với từng loại đối tượng và cấp
học; các giải pháp phải đồng bộ, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình,
bước đi phù hợp. Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang
bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi
đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo
dục gia đình và giáo dục xã hội.
+Phát triển giáo
dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ
quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp quy luật khách quan. Chuyển
phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất
lượng và hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu số lượng. Chủ động, tích cực hội
nhập quốc tế để phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời giáo dục và đào tạo
phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.
Từ những quan điểm Nghị quyết 29-NQ/TW và
căn cứ vào các văn bản :
-Thông tư số 42 /2012 /TT-BGDĐT ngày
23/11/2012 Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình
,chu kì kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông ; công văn số
2480/GDĐT-GDTrH ngày 11/8/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về xây dựng Kế hoạch
chiến lược phát triên giáo dục nhà trường.
- Luật Giáo dục được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 14/6/2005;
- Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày
02/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục;
- Quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày
28/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển giáo
dục 2001- 2010;
- Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục
Việt Nam 2009-2020 (lần thứ 14)
- Điều lệ trường Tiểu học theo Thông tư
41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thông tư số 67/2011/TT-BGD-ĐT ngày
30/12/2011 ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá trường Tiểu học;
- Nghị quyết
29-NQ/TW ngày 04/11/2013;
- Kế hoạch chiến lược của PGD- ĐT Bình
Thạnh 2016-2020;
Trường Tiểu học
Thạnh Mỹ Tây xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục nhà trường giai
đoạn 2016-2017 .
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
I.Môi trường bên trong:
1.Nhân sự:
a) Trong biên chế : 44
-
Ban giám hiệu : 03
- GV dạy nhiều môn: 23
- GV dạy nhiều môn dạy bộ
môn: 03 (Mai
Chi + Lệ Nga + Diệu Hương)
- GV dạy thể dục : 01
- GV dạy mĩ thuật : 01
- GV dạy Anh văn : 04
- CNV : 08 ( 1KT +1YT+1TV+1VT+2BV+2PV)
- TPT : 01
b) Hợp đồng
với trường 19 Bảo mẫu
Tổng cộng nhân sự toàn trường : 63 người
Trường
có 100% giáo viên đạt chuẩn sư phạm ,100%giáo viên có trình độ đại học, cao
đẳng . Có 39/44 CB-GV-NV có bằng A ngoại ngữ
trở lên đạt tỉ lệ 88,6% và có 100% giáo viên có trình độ Tin học bằng A . Có
9 CB - GV có bằng Trung cấp chính trị và hành chính và có 8 giáo viên đang tham
gia lớp Trung cấp chính trị - hành chính. 100% nhân viên văn phòng đủ trình độ
và đáp ứng được yêu cầu công việc.
2. Cơ sở vật chất
và trang thiết bị:
Hiện
nay, trường có 22 phòng học với 19 lớp bán trú , 4 lớp 1 buổi . Tổng số học
sinh toàn trường là 924 em .
Có
8 phòng chức năng cho hoạt động của nhà trường : 1 phòng hành chánh ,1 phòng
ban giám hiệu ,1phòng y tế ,1 phòng thư viện ,1 phòng thiết bị ,1phòng truyền
thống ,1phòng sinh hoạt của bảo mẫu ,1 phòng giáo viên . Nhà vệ sinh của học
sinh được xây mới .Nhà vệ sinh của giáo viên đã được nâng cấp .
Cơ
sở vật chất trường xây mới khang trang, đảm bảo nhu cầu dạy và học.
Khuôn viên trường xanh – sạch – đẹp,
thoáng mát.
Trong
lớp có các tủ đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ phục vụ cho
các hoạt động dạy và học. Hai mươi phòng học có bàn ghế học sinh 2 chỗ ngồi
đúng quy định
Thư
viện trường đã Công nhận đạt Thư viện Xuất sắc nhiều năm liên tục .
Trang thiết bị phục vụ giảng dạy đầy
đủ phục vụ tốt cho việc giảng dạy của giáo viên.
3. Mặt mạnh:
Chi
bộ trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây được
thành lập vào năm 2007 từ 3 đảng viên đến nay chi bộ có 13 đảng viên .Từ ngày thành lập đến nay chi bộ luôn đạt
danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh.
Công
đoàn trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây nhiều
năm liền đạt Công đoàn Vững mạnh xuất sắc.
Chi
đoàn trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi đoàn Vững mạnh.
Liên đội trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây trực
thuộc Hội đồng Đội Quận Bình Thạnh nhiều năm liền đạt Liên đội Xuất sắc.
Trường
luôn đạt Lao động xuất sắc .Năm 2013 ,trường đã được cấp giấy chứng nhận kiểm
định chất lượng giáo dục đạt mức độ 1
Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp
lãnh đạo, chính quyền địa phương , sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn trên
chuẩn, đã qua các lớp chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, có kinh nghiệm
nhiều năm trong công tác quản lý.Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng nổ trong
công tác . Giáo viên có nhiều kinh nghiệm và vận dụng phương pháp linh hoạt
sáng tạo trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh. Chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo tương
đối cao, mang tính ổn định. Các lĩnh vực khác về tổ chức quản lý tài chính,
thanh tra - thi đua, Công đoàn, Chi đoàn, Đội thiếu niên trong nhà trường hoạt
động nhịp nhàng, hiệu quả. Phối hợp tốt với phụ huynh trong tất cả các hoạt
động của nhà trường. Hệ thống phòng học và một số công trình phụ trợ đảm bảo,
khuôn viên xanh, sạch, đẹp
4.Mặt yếu :
Về
cơ sở vật chất ,nhà trường còn hạn chế : Một số phòng chức năng không rộng cho
việc tổ chức hội họp như phòng giáo viên ,phòng bảo mẫu. Trường không có hội
trường nên các hoạt động ngoại khóa đều tổ chức ngoài sân .Phòng học bộ môn còn
thiếu : phòng ngoại ngữ, phòng dạy mĩ thuật , phòng tin học ,phòng âm nhạc. Sân
chơi không rộng và đã xuống cấp .
Trang
thiết bị dạy học hiện đại ,nhà trường còn thiếu nhiều vì hiện tại nhà trường
chỉ có 1 bảng tương tác ,1 máy chiếu sử
dụng cho toàn trường.Trường chưa có tivi ở các lớp để phục vụ cho hoạt động
giảng dạy.
Một
số giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy chưa thành thạo.
Một
số ít phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến các hoạt động của trường , chưa chăm
sóc con em chu đáo. Công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường còn hạn chế,
chưa huy động được nhiều sự đầu tư, đóng góp của các cá nhân.
Vì trường không thể sắp
xếp 1 phòng học tin học nên đến nay trường vẫn chưa dạy tin học cho học sinh .
II. Môi trường bên ngoài:
Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, kinh tế -
văn hoá xã hội của địa phương ổn định, từng bước phát triển theo chiều hướng
tích cực. Đời sống của nhân dân ngày được cải thiện, công tác xoá đói giảm
nghèo được các cấp quan tâm đúng mức. Nhận thức về vai trò của giáo dục của
cộng đồng dân cư ngày càng tiến bộ, mọi gia đình đều quan tâm tới việc học tập
của con em và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển. Khoa học công nghệ
ngày càng phát triển mạnh và được vận dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng
ngày, mang lại hiệu quả thiết thực, nhu cầu việc học đòi hỏi đáp ứng ngày càng
cao. Chính quyền địa phương đã có nhiều chính sách tích cực nhằm phát triển
giáo dục trên địa bàn.
1.Cơ hội :
-Phòng
Giáo Dục & Đào tạo quận quan tâm chỉ đạo sâu sát các hoạt động của nhà
trường.
-
Được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các Ban ngành
đoàn thể trong địa phương.
-Được
sự tín nhiệm cao của học sinh, phụ huynh ở địa phương và các khu vực lân cận
trên địa bàn. Hội Cha Mẹ Học Sinh hỗ trợ tích cực trong mọi hoạt động của
nhà trường..
-Thời
đại công nghệ thông tin và khoa học không nghệ không ngừng phát triển và ứng
dụng có hiệu quả trong mọi họat động.
-Đội ngũ CB-GV đoàn kết nhất trí trong
công tác, 100% giáo viên đạt chuẩn sư
phạm và trên chuẩn . Tập thể GV có tay
nghề vững vàng, yêu nghề mến trẻ, hết lòng vì học sinh trong việc thực hiện
chương trình mới tạo chuyển biến tốt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
-Trường lớp khang trang, sạch đẹp, trang thiết
bị tương đối đầy đủ, luôn được tu bổ hoàn thiện dần .
-Trường
có nề nếp kỷ luật tốtvà được sự tín nhiệm cao của phụ huynh .
2. Thách thức
- Trường Tiểu
học Thạnh Mỹ Tây nằm ở vị trí rất quan
trọng vì sát với quận 1 nên vấn đề đặt ra cần tham mưu với địa phương
có kế hoạch huy động mọi nguồn lực để đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất và điều
kiện dạy học trong giai đoạn mới.Nhà trường phải có đủ các thiết bị giảng dạy
hiện đại như bảng tương tác , tivi ,máy chiếu
- Cần nâng cao chất lượng giáo viên,
nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Giáo viên phải
sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy . Việc ứng dụng CNTT
trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ giáo viên,
nhân viên cần phát huy hơn nữa.
-
Xã hội ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập quốc
tế. Giáo dục học sinh không chỉ phụ thuộc nhà trường mà là trách nhiệm giữa gia
đình, nhà trường và xã hội.
-
Chất lượng giáo dục học sinh có sự chuyển biến toàn diện, đặc biệt là rèn kĩ
năng sống để phát triển năng lực con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
- Một bộ phận phụ
huynh chưa nhận thức đầy đủ vai trò của giáo dục; chưa đầu tư đúng mức cho giáo
dục; thiếu sự phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh
-Trường chưa có giáo viên dạy nhạc,
họa, phải phân giáo viên dạy nhiều môn đảm nhiệm nên hiệu quả không cao . Trường
còn thiếu phòng ốc nên chưa tổ chức được lớp dạy 2 buổi cho tất cả các lớp ,
chưa dạy tin học cho học sinh.
-
Diện tích sân bãi chật hẹp so với số học sinh quá đông nên việc tổ chức học
sinh vui chơi, sinh hoạt tập thể khó thực hiện .
-
Địa bàn trường đóng thuộc dân cư lao động nghèo, nằm trong diện giải toả, nên
cuộc sống nhiều gia đình chưa ổn định và còn một số phụ huynh học sinh chưa
quan tâm việc học tập của con.
III/
Đánh giá những mặt đạt được và những mặt chưa đạt được trong thực hiện chiến
lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015
1. Mặt
đạt được:
- Cán bộ quản lý luôn làm tốt nhiệm vụ
được giao và hỗ trợ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.Thực hiện quản lý, kiểm
tra một cách khoa học, hợp lý.Thực hiện phân công hợp lý và phù hợp với khả
năng đào tạo.Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường.Thực hiện tốt các quy
định về tài chính.Triển khai thực hiện tốt Điều lệ trường Tiểu học. Xây dựng và
thực hiện biên chế năm học. Tăng cường xây dựng, tổ chức các hoạt động dạy và
học mà trọng tâm là giao quyền chủ động cho giáo viên thực hiện chương trình
các môn học, điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học
sinh và điều kiện dạy học.
- Coi trọng việc đánh giá rút kinh
nghiệm sau mỗi học kỳ và mỗi năm học. Đánh giá đúng thực chất chất lượng giáo
dục của đơn vị mình. Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu sát thực tế, không áp đặt, đảm
bảo tính tích cực, vững chắc. Xây dựng kỷ cương, nền nếp trường học; phát huy
tính dân chủ và sức mạnh của các tổ chức đoàn thể; xây dựng khối đoàn kết nhất
trí, linh hoạt trong nội bộ nhà trường.
- Các khối trưởng có kinh nghiệm quản
lý khối, có năng lực chuyên môn tốt , có nghiệp vụ vững vàng. Tất cả đều có
quyết tâm cao trong việc hoàn thành các nhiệm vụ giáo dục. Chất lượng hoạt động
các mặt đều đạt thành tích khá cao và ổn định trong nhiều năm.
- Có sự phối hợp tốt giữa Nhà
trường - Gia đình - Xã hội tạo được sự chuyển biến đa dạng trong nhà trường, có
hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, cải thiện điều
kiện môi trường.
- Giáo viên luôn có ý thức cầu tiến, nắm bắt
thông tin kịp thời, năng động sáng tạo trong công tác, ham thích học hỏi và
được sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh.
- Giáo viên được tham gia nhiều chuyên
đề do Sở - Phòng – Trường tổ chức, nắm
bắt được phương pháp mới và các kỹ thuật lên lớp, thực hiện tốt các cuộc vận
động, chủ đề năm học do ngành và các yêu cầu hoạt động khác của địa phương phát
động.Đội ngũ giáo viên nắm được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp
giảng dạy nên rất quan tâm và thực hiện khá tốt việc đổi mới phương pháp dạy
học theo hương phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập, nhằm phát
triển tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh trong học tập và qua đó còn rèn
cho học sinh phương pháp học tập đúng, có tính tự lập và biết hợp tác với nhau
trong các họat động học tập.
-Kết
quả cụ thể :
+Số
học sinh học 2 buổi /ngày từ 576/1131 – 50,9% đến nay đã đạt 770/924-83,3%
+
Học sinh học tiếng Anh đề án từ 4lớp đến nay có 19 lớp phủ kín từ lớp 1 đến lớp
5 – Đạt 83,3% học sinh toàn trường được học tiếng Anh .Riêng lớp 5 một buổi từ
năm học 2015 -2016 đến nay đều được nhà trường đầu tư cho học làm quen tiếng
Anh để giúp các em học được tiếng Anh ở cấp 2
+Đã giải quyết được nguyện vọng của
phụ huynh lớp 5 về nhu cầu bán trú .Việc làm này giúp phụ huynh yên tâm công
tác.
+Nhân viên thư viện đã có văn bằng
chuyên môn đúng quy định.
+Giáo viên đã cập nhật trình độ ngoại
ngữ và tin học 100%
+Nhà vệ sinh của học sinh đã được xây
mới .Nhà vệ sinh của giáo viên đã được sửa chữa . Căn tin của nhà trường được
xây mới. Nhà xe của giáo viên được mở rộng.
+Hỗ trợ cho việc quản lí học sinh ,đảm
bảo an toàn cho học sinh nhà trường đã có hệ thống camera quan sát khắp khuôn
viên trường.
+Trường đã được cấp 150 bộ bàn ghế 1
chỗ đúng quy định .Đến nay ,nhà trường chỉ còn 2 phòng học có bàn ghế không
đúng quy định .
2.Mặt
chưa đạt:
Một số giáo viên chưa tích cực đổi mới
phương pháp giảng dạy và vận dụng công nghệ thông tin chưa thành thạo. ( do lớn
tuổi, sức khỏe kém ). Còn 1nhân viên chưa có bằng chuyên môn nghiệp vụ . Riêng
bảo vệ và phục vụ của nhà trường bị hạn chế trình độ văn hóa nên việc cập nhật
chuyên môn chưa cao còn làm việc theo kinh nghiệm.
Tính đến thời điểm hiện nay ,trường còn 2 phòng có bàn
ghế học sinh chưa đúng quy cách ,thiếu phòng học và các phòng chức năng để mở
lớp 2 buổi/ ngày đạt 100%.
Cần
trang bị các thiết bị giảng dạy hiện đại để đáp ứngvới việc sử dụng công nghệ
thông tin.
Chưa
có phòng giảng dạy tin học .
Chưa
có giáo viên dạy bộ môn âm nhạc ,tin học.
3. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn tiếp
theo:
-
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên đủ Tâm và Tầm để
thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
-
Đổi mới phương pháp dạy học một cách triệt để và đánh giá học sinh theo hướng
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
-
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy – học và công tác quản lý để
nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
-
Từng bước tu sửa, nâng cấp, xây dựng và mua sắm mới các trang thiết bị,
kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đổi mới về giáo dục.
-
Đổi mới công tác quản lý trên cơ sở đáp ứng theo các yêu cầu của các chuẩn đánh
giá chất lượng giáo dục.
B-
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC :
I- SỨ MỆNH
* Mục tiêu chung:
Đào tạo con người toàn diện có
năng lực tư duy độc lập và sáng tạo, có khả năng thích ứng, hợp tác và năng lực
giải quyết vấn đề, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt, có bản
lĩnh, trung thực, ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm công dân, gắn bó với
lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
* Mục tiêu cụ thể:
-
Nâng cao chất lượng Dạy và Học.
-
Đẩy mạnh việc xây dựng trường lớp.
-
Nâng cao năng lực quản lý Hiệu trưởng về
quản lý trường học.
II.
TẦM NHÌN :
Đến năm 2020, trường phấn đấu đạt tiêu
chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đạt trường tiên tiến – hiện đại.
Phương
châm hành động của nhà trường là:
“Chất
lượng giáo dục là nền tảng của nhà trường”.
III.GIÁ
TRỊ CỐT LÕI:
- Đối với Ban giám hiệu là:
Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả -
Sáng tạo.
- Đối với giáo viên là:
Thân thiện – Trung thực – Trách
nhiệm – Năng động – Sáng tạo.
-
Đối với học sinh là:
Chăm chỉ - Đoàn kết – Tình
thương yêu – Ham học hỏi – Chia sẻ
IV.
PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
Xây dựng thương
hiệu nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục theo mô hình giáo dục hiện
đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
*
Ngắn hạn : Đến năm 2017, Trường có cơ sở vật chất đầy đủ với các trang thiết
bị, phương tiện giáo dục hiện đại, phương pháp giảng dạy tích cực, đội ngũ giáo
viên chuyên môn cao ,vận dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy.
*
Trung hạn : Đến năm 2020, Trường được xếp vào nhóm các trường tiên tiến –hiện
đại trong Quận về chuyên môn tốt và điều kiện cơ sở vật chất tốt, học sinh có chất lượng học tập tốt nhất .
C-MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
* Mục tiêu
chung :
-Xây dựng nhà trường thân thiện, có uy tín về chất lượng giáo dục theo
mô hình giáo dục tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời
đại. Giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển
đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và
các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học sơ sở. Là một
trong những trường có chất lượng tốt trong quận Bình Thạnh, được phụ
huynh, học sinh tin cậy; góp phần tạo chuyển biến tích cực trong sự nghiệp” Vì
lợi ích mười năm trồng cây vì lợi ích trăm năm trồng người “ .
-Tạo dựng môi trường học tập nề nếp, kỷ cương, chất lượng cao. Đào tạo
những con người mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực. Mỗi học
sinh và giáo viên đều có cơ hội để phát triển năng lực, khả năng sáng tạo
của bản thân, thích ứng với sự phát triển của xã hội nhằm hoàn thành
nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
* Mục tiêu
cụ thể :
+ Xây dựng
trường tiên tiến, hiện đại, thân thiện với cơ sở vật chất và trang thiết bị
dạy học đồng bộ, tích cực sử dụng công nghệ thông tin - truyền thông, hình
thành văn hóa nhà trường tạo ra một môi trường để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày hạnh phúc.
+ Xây dựng đội
ngũ cán bộ quản lý có khả năng lãnh đạo, phong cách quản lý tiên tiến,
có trình độ chính trị, chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp và biết lắng
nghe.
+ Xây dựng đội
ngũ giáo viên đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có
trình độ chuyên môn cao, có năng lực sử dụng tốt các phương tiện hiện đại, phong
cách giảng dạy tiên tiến, thể hiện sự nhiệt tâm, trách nhiệm và đầy tình
yêu thương với học trò.
+
Cung cấp cho học sinh hành trang kiến thức vững chắc, xây dựng phương
pháp học tập, tự học; tạo môi trường mở, khuyến khích sự phát triển óc sáng tạo, khả năng suy
luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh, có
khát vọng vươn tới mạnh mẽ.
+ Giáo dục học sinh trở thành những công dân vừa có tài vừa có đức
trên cơ sở chú ý đặc biệt việc giáo dục ý thức hành vi ứng xử đạo đức, giáo dục
kỹ năng sống cho HS.
D-NHIỆM
VỤ ,GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ,chính quyền về công tác chính trị tư tưởng:
-
Kiện toàn cơ cấu tổ chức. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong nhà
trường. Phối hợp tốt với Đảng và các Đoàn thể để lãnh đạo nhà trường theo định
hướng.
-
Hàng năm, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, sắp xếp lại đội ngũ theo
hướng sử dụng tốt những cán bộ hiện có và tuyển dụng cán bộ mới có phẩm chất
đạo đức lối sống tốt, có tay nghề vững vàng, đáp ứng được yêu cầu của công
việc.
-
Đội ngũ Cán bộ quản lý năng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để có đủ năng
lực đáp ứng với yêu cầu chung của ngành.
-
Đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ thông qua các tiêu chí về hiệu quả,
đóng góp cụ thể của cán bộ đối với sự phát triển của Nhà trường. Trên cơ sở đó
sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ có thành tích xuất sắc
hoặc đề nghị thuyên chuyển, bãi nhiệm.
- Hoàn
thiện môi trường pháp lý và chính sách giáo dục; xây dựng và chỉ đạo thực hiện
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục, điều tiết cơ cấu và quy mô
giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và nhân lực của đất nước trong từng
giai đoạn; triển khai hệ thống đảm bảo chất lượng, thực hiện công tác kiểm tra,
thanh tra giáo dục.
- Thực
hiện công khai hoá về chất lượng giáo dục, nguồn lực cho giáo dục và tài chính
, thực hiện giám sát xã hội đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục.
- Nâng
cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nội dung đào tạo, tài chính, nhân sự;
kiên quyết thúc đẩy thành lập Hội đồng trường thực hiện quyền tự chủ và trách
nhiệm xã hội của đơn vị.
- Đẩy mạnh cải cách hành
chính, thực hiện cơ chế một cửa trong toàn bộ hệ thống quản lý giáo dục, nhằm tạo ra một cơ chế quản lý gọn nhẹ, hiệu
quả và thuận lợi cho người dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền
thông nhằm “tin học hóa” quản lý .
- Xây dựng
và triển khai đề án đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục nhằm đảm bảo mọi
người đều được học hành, huy động ngày càng nhiều và sử dụng hiệu quả hơn
nguồn lực của nhà nước - xã hội để tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
* Mục tiêu :
Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số
lượng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có trình độ, có năng lực , có phẩm chất
đạo đức gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao.
* Những định hướng chính :
Mỗi giáo viên là một tấm gương về đạo
đức, tự học và sáng tạo. Tự hoàn thiện và nâng cao năng lực giảng dạy.
Phấn
đấu đến 2020 : 100% CB - GVcó trình độ đại học trở lên.
100% CB – GV có bằng B tin học, ngoại ngữ
và bằng ứng dụng công nghệ thông tin.
50 % CB – GV có bằng Trung cấp hành chính –
chính trị.
* Các giải pháp :
-
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đẩy mạnh cuộc
vận động “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, cuộc vận động “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên
vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức lối sống, đạt chuẩn về
trình độ sư phạm, nghiệp vụ quản lý, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi
theo.
- Tổ chức các chương
trình đào tạo đa dạng nhằm nâng cao chuẩn trình độ đào tạo cho đội ngũ nhà
giáo. Tăng cường các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo
viên theo các chương trình tiên tiến để bồi dưỡng, khắc phục
các mặt còn yếu kém, bất cập của giáo viên, đáp ứng nhiệm vụ nhà
giáo trong tình hình mới.
- Tạo môi trường làm việc thân thiện,
thi đua lành mạnh, chăm lo vật chất cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên; đề
cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi
cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà
trường.
- Trường thường xuyên kết hợp trong buổi
họp Hội đồng tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tham gia đầy đủ các chuyên đề do
Phòng Giáo dục và Đào tạo, cụm trường tổ chức và vận dụng vào việc giảng dạy trên lớp, tổ chức rút kinh nghiệm và kết
luận chuyên đề trong những buổi sinh họat chuyên môn.
- BGH nhà trường cũng luôn luôn động viên , tạo điều
kiện thuận lợi cho các GV theo học các
lớp học nâng chuẩn ( lớp CNTH ) đạt kết quả tốt.
- Kịp thời tuyên dương, khen thưởng và
nhân rộng gương điển hình về tự học và sáng tạo. Tích cực và phát hiện những vấn
đề còn yếu kém và bất cập của giáo viên để có hướng điều chỉnh, giúp đỡ.
-
Thường xuyên kiểm tra, phát hiện để ngăn chặn và xử lý các biểu hiện vi phạm
pháp luật, thiếu gương mẫu trong lối sống và những hành vi xúc phạm danh dự,
nhân phẩm, trừng phạt thân thể học sinh và người khác.
-
Định kỳ đánh giá chất lượng hoạt động của giáo viên thông qua các tiêu chí về
Chuẩn nghề nghiệp, về hiệu quả, đóng góp giáo viên đối với sự phát triển của
Nhà trường. Qua đó đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những giáo viên có
thành tích xuất sắc hoặc đề nghị thuyên chuyển, bãi nhiệm, xử lý kỷ luật với
những GV vi phạm pháp luật, vi phạm qui chế chuyên môn.
II.Thực
hiện kế hoạch giảng dạy ,đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo
hướng phát triển năng lực học sinh
* Mục tiêu chiến lược :
Tiếp
tục đổi mới cải tiến phương pháp
giảng dạy; thực hiện việc đánh giá xếp loại, kiểm tra kết quả học tập theo chuẩn kiến
thức ở từng khối lớp một cách trung thực, công bằng. Gắn việc giảng dạy trên
lớp với các hoạt động ngoài giờ để giáo dục toàn diện học sinh.
*
Những định hướng chính :
- Dạy
học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, theo dự án, theo định hướng cá thể hoá. Chú trọng các phương
pháp dạy học tích cực, các biện pháp tổ chức học theo kỹ thuật giảng dạy mới.
- Đa dạng hóa các loại hình kiểm tra,
đánh giá theo hướng đảm bảo tính chính xác, khách quan, tiếp cận với phương
thức kiểm tra.
-
Hình thành phát triển nhân cách của học sinh: Cho các em hiểu và rèn luyện giá
trị kỹ năng sống qua các quan điểm tích hợp trong các bài học của chương trình.
*
Các giải pháp :
- Nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng chương trình hiện
hành của Bộ Giáo dục . Đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản và yêu cầu rèn luyện về thái độ; đồng thời vận
dụng phù hợp với sự phát triển tư duy và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh
- Áp dụng phương
pháp một cách sáng tạo, phát huy được tính chủ động sáng tạo cuả học sinh trong
học tập. Thực hiện việc giảng dạy một cách khoa học, hiện đại, nhẹ nhàng, tự
nhiên và hiệu quả cao nhất, không tạo áp lực cho người sử dụng.
- Thực hiện tốt nề
nếp sinh hoạt chuyên môn tổ khối có chất lượng, thường xuyên tham gia các
chuyên đề - thao giảng ; thực hiện đủ và có chất lượng các hồ sơ qui định, thăm
lớp dự giờ bạn rút kinh nghiệm. Thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học khi lên
lớp. Tham gia đăng ký tiết dạy tốt, tiết học tốt, giáo viên dạy tốt…
- Học tập kỹ tinh
thần Thông Tư 22/ BGD – ĐT về đánh giá,
xếp loại học sinh Tiểu học. Tổ chức thi cử nghiêm túc; chấm bài chính xác có
đáp án, biểu điểm rõ ràng; trả bài đúng hạn. Đánh giá học sinh công bằng, chính
xác, khách quan vô tư.
-
Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tổ chức, phát động
phong trào sáng tạo, sưu tầm, tuyển chọn các tư liệu dạy học điện tử nhằm xây
dựng, lưu trữ thư viện đề và giáo án điện tử để giáo viên tham khảo, trao đổi
kinh nghiệm, chia sẻ thông tin.
-
Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Sáng tạo, tự làm ĐDDH phục vụ tiết
dạy một cách hiệu quả.
-
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung
và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới
giáo dục.
- Thường xuyên theo
dõi kết quả về chất lượng học tập cuả học sinh, có biện pháp phụ đạo ngay khi
phát hiện học sinh yếu, hạ thấp mức tỉ lệ học sinh lưu ban, chống bỏ học nữa
chừng.
- Không ngừng phấn
đấu tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng
nâng cao trình độ kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, năng lực công tác.
- Phối hợp tốt 3 môi
trường giáo dục. Hướng dẫn học sinh phương pháp học tập, cách sử dụng các đồ
dùng học tập ... quan tâm đến HS cá biệt, khiếm khuyết, chậm tiến bộ.
III. Nâng cao năng lực lãnh đạo ,quản lí
nhà trường ,nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ
* Mục tiêu chiến lược :
Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số
lượng, mạnh về trình độ, giỏi về chuyên môn, có đủ năng lực tiếp cận với những
kiến thức hiện đại, có phẩm chất đạo đức gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm
của nhà giáo, gắn bó và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.
* Những
định hướng chính :
Mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức
và sáng tạo, tự học, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực giảng dạy. Khuyến khích
sự sáng tạo trong quản lý và dạy học.
Phấn đấu đến năm 2020 có đủ giáo viên thực
hiện giáo dục toàn diện, dạy học các môn học tích hợp, dạy học phân hóa, dạy học
2 buổi/ngày .Đảm bảo tỷ lệ giáo viên trên lớp.
* Các giải
pháp chủ yếu :
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
của Ban Bí thư về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục, đẩy mạnh cuộc vận động “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”,
cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng
đội ngũ cán bộ giáo viên vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức
lối sống, đạt chuẩn về trình độ sư phạm, nghiệp vụ quản lý, luôn là tấm gương
sáng cho học sinh noi theo.
Tạo điều kiện cho GV nâng cao chuẩn
trình độ đào tạo cũng như tham dự các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực cho
đội ngũ tiên tiến để bồi dưỡng,
khắc phục các mặt còn yếu kém, bất cập của giáo viên, đáp ứng nhiệm vụ nhà
giáo trong tình hình mới.
Tạo môi trường làm việc năng động, thi
đua lành mạnh, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; đề cao tinh
thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ,
giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Tổ chức đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề
nghiệp giáo viên tiểu học. Kết hợp đánh giá kết quả giáo viên với thi đua khen
thưởng và các danh hiệu cấp cao.
Kịp thời tuyên dương, khen thưởng và
nhân rộng gương điển hình về tự học và sáng tạo. Tích cực và phát hiện những
vấn đề còn yếu kém và bất cập cuả giáo viên để có hướng điều chỉnh, giúp đỡ.
Kiểm tra, phát
hiện để ngăn chặn và xử lý các biểu hiện vi phạm pháp luật, thiếu gương mẫu
trong lối sống và những hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể
học sinh và người khác.
IV.
Xây dựng cơ sở vật chất ,tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng
hóa ,hiện đại hóa.
* Mục tiêu chiến lược :
Tập trung xây dựng nhà trường trở
thành trường học tiên tiến, thân thiện,
hiện đại, an toàn, môi trường văn hóa lành mạnh.
* Những định hướng chính :
Xây dựng trường lớp khang trang, cảnh
quan sư phạm và vệ sinh môi trường được đảm bảo.Tích cực tham mưu với PGD-UBND
Quận, PHHS cải tạo, tu bổ CSVC theo hướng tiên tiến, hiện đại, đảm bảo tiêu
chuẩn trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích.
Giảm số học sinh/lớp, giảm số
lớp/trường để hình thành các phòng chức năng.
Tăng cường xây
dựng cơ sở vật chất, thư viện, trang bị các phòng chuyên dùng đáp ứng yêu cầu
đào tạo theo hướng tăng cường thực hành. Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông
tin, mạng nội bộ và đẩy mạnh website của trường.
Xây dựng môi
trường giáo dục an toàn cho học sinh tạo sự an tâm cho gia đình và niềm tin cho
xã hội, tạo không gian giáo dục trong nhà trường thẩm mỹ thể hiện đậm đà bản
sắc văn hoá dân tộc.
* Các giải pháp chủ yếu :
Tích cực tham
mưu với Quận ủy – UBND đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng trường theo kế hoạch của Quận đã được duyệt.
Phấn đấu
chuẩn hóa, hiện đại hóa phòng học, phòng học bộ môn và trang thiết bị dạy
học.
Xây dựng hệ thống thư
viện điện tử dùng chung trong trường. Phát huy tối đa
hiệu quả của phòng thư viện và tăng cường các hình thức thư viện lưu động, thư
viện xanh ở các trường trong quận. Tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện
xuất sắc.
Cải tạo cảnh
quan môi trường, tăng cường cây xanh và thực hiện có hiệu quả các giờ dạy ở
vườn trường. Phát triển việc xây dựng cảnh quan trường học bằng cây xanh, cây
cảnh và thảm cỏ tạo mảng xanh cho trường. Tiếp tục phát triển mô hình vườn
trường: tận dụng các khoảng đất trong khuôn viên làm vườn thực vật vừa để học
tập vừa tạo màu xanh cho nhà trường và có kế hoạch thực hiện có hiệu quả các
giờ dạy học ở vườn trường.
Tiếp tục xây
dựng nhà vệ sinh trường học đảm bảo sạch sẽ, trang trí tạo hình thẩm mỹ để giáo
dục học sinh biết sử dụng và biết giữ vệ sinh chung.
Xây dựng căn tin
văn minh - lịch sự - an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và mua bán, ăn uống có
văn hóa trong trường học và có ý thức giữ nền nếp vệ sinh môi trường.
Tổ chức bán trú, bếp ăn, nơi ăn ngủ
của học sinh khoa học đảm bảo sức khỏe, tăng cường việc giáo dục học sinh
có ý thức tự phục vụ bữa ăn, các thói quen vệ sinh cá nhân.
100% trường thực hiện trang trí hành lang, cầu
thang, lớp học bằng các hình ảnh để giáo dục học sinh về kiến thức khoa học, kỹ
năng sống và các hành vi thái độ ứng xử.
Phấn đấu : 100% lớp học có bàn ghế
đúng quy định. Thư viện đạt Thư viện Xuất sắc.
V. Nâng cao chất lượng quản lý toàn
diện nhà trường bằng công nghệ thông tin
*Mục tiêu chiến lược:Tăng cường việc
tìm kiếm thông tin, trao đổi chuyên môn qua môi trường mạng. Củng cố và sử dụng
có hiệu quả website của phòng Giáo dục – Đào tạo. Thực hiện chế độ báo
cáo, liên hệ, thông tin qua trang web, thư điện tử
*Những định hướng chính: Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học, tạo điều kiện cho giáo viên
giảng dạy có hiệu quả các bài giảng có ứng dụng CNTT. Khuyến khích ứng dụng các
phần mềm dạy học. Trường xây dựng, lưu trữ một thư viện bài giảng điện tử để GV
tham khảo, sử dụng; chia sẻ kinh nghiệm công nghệ thông tin cho đồng nghiệp.
VI. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục ,huy động
nguồn lực tài chính ,xã hội hóa giáo dục
* Mục tiêu chiến lược :
Tăng cường sự phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục con em, xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, chất lượng
trường học văn hóa.
* Những
định hướng chính :
Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện
cha mẹ học sinh, hoạt động của Hội khuyến học, phối hợp chặt chẽ với nhà trường
và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh
Huy động các nguồn lực hỗ trợ, phát
hiện bồi dưỡng nhân tài, động viên khuyến khích học sinh nghèo…để tăng nguồn
quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của Hội khuyến học các cấp; kịp
thời vận động, động viên học sinh có nguy cơ bỏ học, ngăn chặn các biểu hiện
suy thoái về đạo đức trong học sinh, các hiện tượng tiêu cực khác xâm nhập vào
nhà trường.
* Các giải
pháp chủ yếu :
- Thường xuyên thông tin, tuyên
truyền những điều cần biết về nhà trường, về nội dung chương trình đến
cha mẹ học sinh dưới nhiều hình thức như : xây dựng sổ chủ nhiệm trên trang
web, sổ liên lạc điện tử, thông tin trực tiếp, thông báo bằng hình ảnh, bản
tin, tờ rơi, sổ liên lạc, băng hình,...
Vận động những cha mẹ học sinh có tâm
huyết với giáo dục cùng phối hợp với nhà trường để tham gia các họat động giáo
dục bằng nhiều hình thức khác nhau. Huy động các lực lượng xã hội tham gia vào
việc đa dạng hóa các loại hình trường lớp; chăm lo học sinh nghèo, đối tượng
chính sách, học sinh giỏi…
VII
Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường –gia đình –xã hội ,tăng cường giao lưu
,hợp tác quốc tế.
* Mục
tiêu chiến lược :
Tăng cường sự phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc giáo dục con em, xây dựng môi
trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, chất lượng
trường học văn hóa.
* Những định hướng chính :
Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện
cha mẹ học sinh, hoạt động của Hội khuyến học, phối hợp chặt chẽ với nhà trường
và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh.
Huy động các nguồn lực hỗ trợ, phát
hiện bồi dưỡng nhân tài, động viên khuyến khích học sinh nghèo…để tăng nguồn
quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của Hội khuyến học
các cấp; kịp thời vận động, động viên học sinh có nguy cơ bỏ học, các biểu hiện
suy thoái về đạo đức trong học sinh, các hiện tượng tiêu cực khác xâm nhập vào
nhà trường.
*
Các giải pháp :
- Trường phối hợp tốt với Hội Cha mẹ học sinh để
chăm lo cơ sở vật chất và đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, giáo viên,
học sinh.
- Thường xuyên thông tin, tuyên
truyền những điều cần biết về nhà trường, về nội dung chương trình đến
cha mẹ học sinh dưới nhiều hình thức như :
sổ liên lạc điện tử, thông tin trực tiếp, thông báo bằng hình ảnh, bản
tin, tờ rơi, sổ liên lạc, băng hình,...
- Kết nghĩa với các đơn vị bộ đội tạo mối giao lưu
trong việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức trong học sinh.
- Thực hiện tốt mối quan hệ với chính quyền địa
phương trong việc ổn định trật tự giao thông trước cổng trường; việc hoạt động
đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên.
E.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Triển khai :
Kế
họach chiến lược phát triển nhà trường trong giai đọan 2016-2016 được triển
khai rộng rãi đến tòan thể Cán bộ-Giáo viên-Công nhân viên nhà trường, PHHS và
các tổ chức đòan thể chính trị xã hội trong và ngòai nhà trường có liên quan để
phối hợp thực hiện.
2. Tổ chức thực hiện :
Ban
chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá
trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng
giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
:
-
Giai đoạn 1 : Từ năm 2016 – 2017:
+
Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan
quản lý xin ý kiến chỉ đạo.
+
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng
góp, bổ sung.
+
Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.
-
Giai đoạn 2 : Từ năm 2017 - 2019:
+
Tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch xây dựng trường đạt các chuẩn trên.
+
Phấn đấu đạt chuẩn về Kiểm định chất lượng giáo dục; đầu tư hoàn chỉnh cơ sở
vật chất và trang thiết bị.
-
Giai đoạn 3 : Từ năm 2019 – 2020: Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà
trường.
4. Phân công thực hiện :
Để
kế họach đề ra mang tính khả thi và đạt hiệu quả cao trong quá trình thực hiện,
nhà trường tiến hành phân công trách nhiệm như sau :
* Đối với Hiệu trưởng :
-
Xây dựng được tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị của nhà trường hướng tới sự phát
triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của
nhà trường.
-
Xác định được các mục tiêu ưu tiên để thiết kế và triển khai kế hoạch phù hợp
với tầm nhìn chiến lược và các chương trình hành động nhằm thực hiện kế hoạch
chiến lược phát triển nhà trường.
-
Tuyên truyền, phổ biến, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới
từng cán bộ- giáo viên- CNV, các đơn vị, tổ chức, đòan thể, bộ phận có liên
quan trong và ngòai nhà trường. Tổ chức lấy ý kiến để hòan chỉnh kế họach.
-
Thành lập Ban Kiểm tra, tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm
của toàn Trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn Trường theo từng giai
đoạn phát triển.
* Đối với các Phó Hiệu trưởng :
Theo
nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách
nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đối
với các Tổ trưởng chuyên môn :
-
Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể ( từng năm ) của tổ, trong đó mỗi hoạt động
cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, tác động, thời gian thực hiện,
các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm cụ thể.
-
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch
của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế
hoạch.
* Đối với các cán bộ, giáo viên, công nhân
viên :
Căn
cứ kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, kế hoạch năm học của nhà trường
để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân thể hiện rõ hướng phấn đấu từng năm học.
Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải
pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với học sinh :
Không
ngừng học tập, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, ra sức rèn luyện
các kỹ năng để sau này thích ứng với các điều kiện xã hội, trở thành những
người công dân tốt.
* Đối với Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh :
-
Chung tay xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên
truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến
lược.
-
Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh học sinh quan tâm đúng mức đối
với con em.
* Đối
với các tổ chức Đòan thể trong nhà trường :
-
Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong
kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành
viên của Tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với
nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt
chiến lược phát triển.
Xuất phát từ
thực trạng giáo dục phổ thông quận nhà trong những năm qua và trước xu thế đổi mới và hội nhập, tiếp cận với nền giáo dục tiên
tiến của thế giới, trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây xây dựng Kế hoạch chiến
lược phát triển giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020.Nội dung của từng chiến
lược sẽ được cập nhật, sửa đổi cho phù hợp với tình hình cụ thể. Định kỳ 1
năm/lần, trường sẽ sơ kết, đánh giá để kịp thời điều chỉnh nhằm hoàn thành mục
tiêu chiến lược phát triển đã đề ra trong kế hoạch.
Nhà trường kính đề nghị Ủy Ban
Nhân Dân Quận, Chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí
theo lộ trình để xây dựng cơ sở vật chất. Các bậc phụ huynh học sinh quan tâm
và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được học tập
đầy đủ về thời gian, nội dung bài học, môn học. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan
tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố
trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.
Trên đây là kế hoạch chiến lược
giai đoạn 2016-2020 của trường Tiểu học Thạnh Mỹ Tây. Đề nghị các bộ phận, các
cá nhân trong nhà trường phấn đấu thực hiện thành công kế hoạch đã đề ra.
Nơi nhận : HIỆU TRƯỞNG
-Phòng Giáo dục và Đào tạo (để báo cáo).
-Uỷ ban Nhân dân phường 19
-Chi bộ (để biết)
-Liên tịch.
-Lưu. Nguyễn Thị Hoàng Oanh PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH THẠNH (duyệt)
MỤC LỤC
Phần I : GIỚI THIỆU trang 1,2
I-
MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG kẾ hoẠch
II- Các
căn cỨ xây dỰng kẾ hoẠch
Phần II :
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I- Môi trường bên trong trang 2,3
II- Môi trường bên ngoài
trang4,5
III- Đánh giá
trang 6
B- ĐỊNH
HƯỚNG CHIẾN LƯỢC trang 8,9
I-
SỨ MỆNH
II-
TẦM NHÌN
III-
CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI
IV-
PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
C- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
trang9,10
D- NHIỆM VỤ
,GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC trang
10-18
1.CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ
2. CHIẾN
LƯỢC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
3. CHIẾN
LƯỢC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
4. CHIẾN
LƯỢC PHÁT TRIỂN CƠ SỞ VẬT CHẤT
5. CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC - QUẢN LÝ
6.CHIẾN LƯỢC XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC
7. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC MỐI LIÊN
KẾT TRONG VÀ NGOÀI NHÀ TRƯỜNG
E- TỔ CHỨC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
trang 19,20.21
Phần III: Kết
luận